Top 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh tài giỏi

Để bản thân trở thành một trong những nhà kinh doanh tài giỏi, hãy nắm trong tay các kỹ năng cần thiết, để có thể hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của công ty, xử lý các tình huống một cách tốt nhất và nhanh chóng. Việc làm Phú Yên chia sẽ nội dung dưới đây, sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh tài giỏi. Để bạn có thể định hướng phát triển thành công trong lĩnh vực kinh doanh này nhé!

Các kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh - Kỹ năng giao tiếp

kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanhNhân viên kinh doanh cần làm gì

Đối với một nhân viên kinh doanh, đòi hỏi bạn phải giao tiếp trực tiếp và làm chủ được tất cả các hình thức giao tiếp. Nếu ngoại hình là mang đến ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên thì, giao tiếp là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một người bán hàng.

Với công việc kinh doanh này, bạn phải giao tiếp với khách hàng, đối tác, đàm phán và thuyết phục cho đôi bên cùng có lợi. Vì thế để trở thành một nhân viên kinh doanh tài giỏi. Trước tiên bạn cần phải có một kỹ năng giao tiếp ở mức khá trở lên: giọng nói dễ nghe, nói chuyện khéo léo, tự tin, tinh tế và thông minh trong việc xử lý các tình huống. Biết nắm bắt được tâm lí của đối phương, có khả năng làm chủ được cuộc trò chuyện.

Có rất nhiều hình thức giao tiếp, nhưng trong đó ngôn ngữ không chỉ giúp bạn truyền đạt tốt đến đối phương mà còn giúp bạn hiểu đươc phần ý định của đối phương.

Kỹ năng tìm kiếm, tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Khách hàng sẽ không bao giờ tự tìm đến, tiếp cận sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Do đó mà người làm kinh doanh phải biết cách tìm kiếm, khai thác thị trường mới, có tiềm năng phát triển. Tìm đến những khách hàng tiềm năng, làm cho họ có ấn tượng đến sản phẩm/ dịch vụ. Có nhiều cách để tìm kiếm, tiếp cận khách hàng, ví dụ như sử dụng các công cụ quảng cáo, truyền thông, marketing,… Tùy thuộc vào sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà áp dụng các chiến lược kinh doanh phù hợp.

Kỹ năng lắng nghe

Có thể nói, lắng nghe khách hàng là một trong những yếu tố bắt buộc của một nhân viên kinh doanh. Nhưng trên thực tế không phải ai cũng làm được, nhiều sales vẫn bị mắc lỗi này quá nhiều, vì không lắng nghe tâm tư, mong muốn của khách hàng, dẫn đến đưa ra lí lẽ không đúng với tâm lí của khách hàng và thất bại.

Bên cạnh việc bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, bạn cần lắng nghe phản hồi của khách hàng. Đặc biệt là nhu cầu, sở thích, vướng mắc của khách hàng khi tiếp cận với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Chính những phản hồi này, sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng, khiến họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

Đây là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh tài giỏi, mà bạn không nên bỏ qua nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực này.

Kỹ năng đặt câu hỏi

kỹ năng nhân viên kinh doanhkỹ năng nhân viên kinh doanh

Chốt đơn thành công hay thất bại, cũng một phần dựa vào kỹ năng đặt câu hỏi của bạn. Đây cũng chính là cơ hội để bạn tìm hiểu được nhu cầu, sở thích, ý định của khách hàng. Qua đó giúp bạn có thể tư vấn, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với khách hàng. Dễ dàng thuyết phục khách hàng mua hàng hơn. 

Kỹ năng đàm phán

Bạn có biết rằng, không phải khách hàng hay đối tác nào cũng dễ tính. Đôi khi bạn phải xử lý những vị khách hàng, đối tác khó tính, bất mãn với giá thành hay lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Khi đó kỹ năng đàm phán thông minh, sẽ giúp bạn giải quyết được các vấn đề đó một cách trơn tru mà vẫn giữ được mối quan hệ tốt với khách hàng và đối tác.

Kỹ năng chốt sales

Chắc hẳn các bạn đã nghe qua từ chốt sales trong kinh doanh. Đó cũng là kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh nào cũng cần phải nắm trong tay, để tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Chốt sales là khả năng khiến khách hàng đi đến quyết định cuối cùng một cách chắc chắn và dứt điểm.

Chưa có công thức nào để đảm bảo được tỷ lệ chốt sales. Để có thể khiến khách hàng đi đến quyết định mua hàng, ngoài việc bạn dẫn dắt, thuyết phục thì bạn hãy tung ra những “cú hít” tác động đến cảm xúc của khách hàng. Đó có thể là những lợi ích sản phẩm mang đến hay chương trình ưu đãi tuyệt vời,…

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong công việc kinh doanh luôn gặp phải các vấn đề phát sinh, bạn phải luôn giữ bình tĩnh nhìn nhận sự việc, hình dung sự việc đang diễn ra, vấn đề cần được giải quyết ở đây là gì? Luôn có suy nghĩ vấn đề theo hướng tích cực, không ngại trước khó khăn, biến cái vấn đề đó thành cơ hội thành công trong công việc.

Kỹ năng làm việc nhóm

Yêu cầu của nhân viên kinh doanhYêu cầu của nhân viên kinh doanh

Khả năng làm việc theo đồng đội là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh tài giỏi. Đặt biệt khi bạn theo đuổi một hợp đồng lớn, bán hàng B2B hay cung cấp các dịch vụ cho khách hàng và cần tới đội ngũ thực hiện sản phẩm ( ví dụ: kinh doanh dự án, sales các chiến lược marketing,...) phối hợp với các đồng đội trong nhóm sẽ giúp bạn có một cái nhìn khách quan hơn, giúp sản phẩm/dịch vụ trở nên hoàn thiện. Tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, giúp bạn chốt được những đơn hàng có giá trị cao.

Kỹ năng phân tích

Khi bạn muốn giải quyết một vấn đề nào đó tốt nhất, kỹ năng phân tích được đánh giá rất quan trọng. Nếu bạn phân tích vấn đề một cách thấu đáo sẽ giúp bạn hình dung, làm rõ được kế hoạch trong kinh doanh, từ đó có thể tiếp cận khách hàng một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó việc phân tích sẽ giúp bạn nắm bắt được tâm lý của khách hàng, qua đó đưa ra những chiến thuật phù hợp để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình.

Xem thêm: Công việc chính của phòng hành chính nhân sự là gì?

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về lĩnh vực kinh doanh. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm việc làm thì hãy chọn ngay việc làm Phú Yên để tìm việc. Hãy truy cập ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí hấp dẫn nhất nhé!