Nhân sự là gì? Tố chất của người làm nhân sự được xây dựng như thế nào?
Để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài thì hoạt động quan trọng không thể thiếu đó là quản lý nguồn nhân lực, công việc này giúp nâng cao được năng suất làm việc của nhân viên và khẳng định được vị thế của người lãnh đạo. Chính vì thế nhân sự là một ngành nghề thu hút đông đảo giới trẻ bởi mức lương ổn định và nhu cầu tuyển dụng cao. Vậy nghề nhân sự là gì, công việc của nhân viên nhân sự là gì và tố chất của người làm nhân sự được xây dựng như thế nào?. Bài viết của Việc làm Phú Yên gửi đến hôm nay hy vọng sẽ giải đáp được những thắc mắc cho bạn!.
Nhân sự là gì?
Nhân sự (Human Resources- HR) là một bộ phận của công ty, chuyên phụ trách lập kế hoạch, tìm kiếm, tuyển dụng ứng viên, đào tạo và quản lý các chương trình phúc lợi cho nhân viên,... Để nhân viên có thể yên tâm về quyền lợi của mình và hoàn thành tốt công việc được giao. Nghề nhân sự là nghề mà đòi hỏi sự linh hoạt và năng động không chỉ quản lý sổ sách, giấy tờ mà còn phải là cầu nối giữa ban giám đốc và người lao động.
Nghề nhân sự
Công việc của nhân viên nhân sự là gì?
Là một nhân viên nhân sự có những nhiệm vụ cơ bản sau:
Xây dựng, triển khai kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự
- Phân tích nhu cầu và lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên phù hợp
- Triển khai kế hoạch tuyển dụng
- Định hướng văn hóa của công ty cho nhân viên mới
- Làm mới các chương trình đào tạo và phát triển nguồn lực
Quản lý nhân sự
- Quản lý hồ sơ nhân sự
- Xây dựng các chính sách lương, thưởng, phúc lợi cho nhân viên
- Hỗ trợ người giải quyết các vấn đề phát sinh, các khiếu nại thường gặp
- Quản lý hiệu suất nhân viên
- Đánh giá hiệu suất nhân viên hàng quý, hằng năm
- Đảm bảo nhân viên trong công đều tuân thủ quy định về an toàn lao động và chính sách nội bộ
Công việc của nhân viên nhân sự
Tố chất của người làm nhân sự được xây dựng như thế nào?
Sự yêu thích với nghề nhân sự
Yếu tố đầu tiên quyết để một người lựa chọn công việc và gắn bó lâu dài là chính bạn phải yêu thích công việc đó trước đã, rồi sau đó mới mắt đầu tính tới các yếu tố đi kèm. Đối với nghề nhân sự cũng vậy bạn phải yêu thích, tìm hiểu và trao dồi tích lũy để phát triển nó. Công sức, thời gian hay tất cả những gì bạn có để đổi lấy một công việc bạn yêu thích.
Truyền cảm hứng cho người khác
Cách tốt nhất để nhà lãnh đạo quản lí nhân sự tốt trong tổ chức đó là khả năng truyền cảm hứng. Theo các chuyên gia người làm nhân sự là người đại diện cho chính sách và các quy tắc của tổ chức. Tuy nhiên, trên thực tế để đạt được hiệu quả tối ưu của công việc thì mọi thứ sẽ không quá cứng nhắc. Thay vì chúng ta sử dụng các văn bản chính sách một cách cứng nhắc thì chúng ta sẽ thay vào đó bằng cách nhà quản lý sẽ truyền cảm hứng thông qua kỹ năng giao tiếp đến với nhân sự và lãnh đạo của mình.
Khả năng truyền cảm hứng
Sự quan sát và nhìn nhận vấn đề tinh tế
Yếu tố quan trọng để làm tốt vai trò của người làm nhân sự là khả năng quan sát, khả năng nhìn người và phỏng đoán sự việc bởi vì công việc này là tìm ra một nhân viên phù hợp cho công ty. Tính cách hay năng lực của ứng viên không chỉ thể hiện trong các buổi phỏng vấn hay được trình bày trên CV xin việc, tuy nhiên qua khả năng quan sát từ cử chỉ hay hành động đôi khi nó là điều khách quan hơn cả những điều mà ứng viên nói.
Tố chất của người làm nhân sự - Sự kiên nhẫn
Trong đời sống chúng ta để thành công và phát triển một cách tốt nhất thì không thể thiếu đi sự kiên nhẫn, thì trong nghề nhân sự cũng vậy. Để trở thành một người làm nhân sự giỏi nó đòi hỏi chúng ta một sự kiên nhẫn và bền bỉ. Bởi là một công việc mang khuynh hướng hậu cần, giám sát nhân viên, ghi chép với rất nhiều hình thức. Tính tỉ mỉ và kiên nhẫn sẽ được các HR thể hiện từ những công việc nhỏ nhất đến việc xem xét và tuyển chọn các ứng viên phù hợp. Đem lại cho công ty một nguồn nhân lực tối ưu.
Công bằng, trung thực và tôn trọng nguyên tắc trong mọi quyết định
Tố chất của người làm nhân sự được các ông lớn đánh giá cao là một người có tố chất công bằng và trung thực. Vì bạn là người nắm giữ những thông tin quan trọng của tất cả các nhân viên trong công ty. Bạn là người cân bằng được giữa lí trí và cảm xúc thì bạn sẽ đảm bảo được tính công bằng trong lúc làm việc để không dẫn đến xích mích từ các nhân viên ảnh hưởng đến lợi ích chung của doanh nghiệp.
Nguyên tắc và quy định của công ty là điều mà người làm nhân sự phải luôn bảo vệ và giữ gìn. Phải đảm bảo rằng người khác phải luôn tôn trọng và làm theo.
Sự công bằng trong mọi quyết định
Kỹ năng các nhân
Vì tính chất công việc là tiếp xúc và nhìn nhận trực tiếp với rất nhiều người, từ những người có cấp bậc cao của doanh nghiệp cho đến các chú bảo vệ hay các cô lao công dọn vệ sinh. Nên việc học hỏi và trang bị cho bản thân người làm nhân sự những kỹ năng là điều rất cần thiết. Kỹ năng Interpersonal Skills một sự liên kết bao gồm kỹ năng giao tiếp và khả năng biết lắng nghe người khác. Sự thành công của một người làm nhân sự được quyết định nhiều bởi khả năng giao tiếp và liên kết mọi người lại với nhau.
Xem thêm: Nghề Copywriter cần những gì và công việc ra sao?
Nghề nhân sự đang có cơ hội phát triển và được tuyển dụng rất nhiều nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Nếu bạn thực sự có đam mê và yêu thích công việc hãy tham khảo bài viết này để biết được tố chất của người làm nhân sự được xây dựng như thế nào bạn nhé!.